Tổng quan về Y học tích hợp



(Introduction integrative medicine)
Nguyễn Phước Thy
Y học tích hợp về cơ bản là tích hợp các liệu pháp bổ sung (ví dụ, liệu pháp tâm cơ thể, thảo dược, liệu pháp thay thế, châm cứu, cùng với thuốc thông thường).Y học tích hợp là dựa trên bằng chứng, lấy bệnh nhân làm trung tâm và phần lớn nguyên lý cơ bản của nó được kết hợp thuốc thông thường.
Cách tiếp cận toàn diện của Y học tích hợp là đánh giá tâm trí, cơ thể, tinh thần, quan hệ xã hội, cộng đồng, và môi trường trong sạch. Nó nhấn mạnh thực hành y tế cơ bản như dinh dưỡng, tập thể dục, giấc ngủ, và quản lý căng thẳng, nhằm mục đích quan trọng để ngăn ngừa bệnh. Nó nhận ra rằng con người có một khả năng bẩm sinh tự phát mạnh mẽ cho việc chữa bệnh và nó xác định và loại bỏ những trở ngại với khả năng chữa bệnh tự nhiên này. Nó chọn phương pháp điều trị an toàn nhất, kết hợp các hình thức bổ sung khi có chỉ định lâm sàng.



Theo hệ thống phân loại bởi Viện Y tế Quốc gia (NIH), được đề nghị thông qua Trung tâm Quốc gia về Y học bổ sung và thay thế (NCCAM), trị liệu bổ sung có thể được chia thành năm loại:
1. Phương pháp điều trị sinh học(ví dụ, sử dụng các sản phẩm tự nhiên như dầu cá , chế phẩm sinh học, thuốc thực vật).

2. Liệu pháp tâm cơ thể (ví dụ, phản hồi sinh học, thiền, thôi miên, hướng dẫn bằng hình ảnh).
3. Liệu pháp tay, chân(ví dụ, chỉnh hình, massage trị liệu).
4. Y học năng lượng (ví dụ, Reiki, điều trị cảm ứng).
5. Phương pháp toàn vẹn(ví dụ, y học cổ truyền Trung Quốc, Ayurveda, vi lượng đồng căn).
Một số phương pháp điều trị bổ sung, với hàng ngàn năm tuổi . Ví dụ, y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng châm cứu (có thể được xem là một liệu pháp y học năng lượng), các loại thuốc thực vật (liệu pháp sinh học), một kỹ thuật massage bấm huyệt (trị liệu bằng tay), và Khí công ( tâm cơ thể).

Việc sử dụng liệu pháp bổ sung (CM) là phổ biến tại Hoa Kỳ. Để duy trì thông tin liên lạc giữa bác sĩ với bệnh nhân có hiệu quả và đảm bảo trách nhiệm thực hành lâm sàng , điều quan trọng là các bác sĩ phải tìm hiểu một số lý thuyết, thực hành, và bằng chứng khoa học liên quan đến các phương pháp điều trị bổ sung.

Xem xét chung:
Kết quả được công bố trong năm 2010 từ Điều tra Phỏng vấn y tế quốc gia (NHIS) được tiến hành bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh cho thấy 38% người Mỹ báo cáo sử dụng một số dạng liệu pháp bổ sung trong vòng 12 tháng trước đó. Các trị liệu bổ sung phổ biến nhất được sử dụng là nonvitamin, sản phẩm tự nhiên chiếm (17,7%) như dầu cá , glucosamine, echinacea, hạt lanh và nhân sâm, các bài tập thở sâu (12,7%); thiền định (9,4%);thao tác chỉnh hoặc nắn xương(8,6%); massage (8,3%) và yoga (6,1%).Người lớn gặp các vấn đề về sức khỏe(đau cơ xương, đau lưng, cổ, khớp) là thường xuyên sử dụng liệu pháp bổ sung. Hầu hết những người sử dụng liệu pháp bổ sung kết hợp với trị liệu thông thường vì họ cảm nhận được sự kết hợp là tốt hơn sử dụng liệu pháp đơn trị liệu. Những người sử dụng liệu pháp bổ sung đa phần là nữ, tuổi trung niên, có trình độ, và mắc nhiều bệnh. Điều thú vị là nhân viên y tế sử dụng liệu pháp bổ sung cao hơn so với dân thường.

Mặc dù bệnh nhân tìm kiếm liệu pháp bổ sung ngày càng tăng nhưng chỉ(< 40%) người sử dụng liệu pháp thay thế tiết lộ cho bác sĩ lâm sàng. Trong một cuộc khảo sát 1559 bệnh nhân trên 50 tuổi, người sử dụng liệu pháp bổ sung đã không nói với bác sĩ của mình chiếm(70%). Thiếu thông tin liên lạc như vậy làm ảnh hưởng đến kết quả điều trị bởi vì một số thuốc bổ sung có thể tương tác bất lợi với phương pháp điều trị thông thường.

Nghiên cứu khảo sát của NHIS cũng cho thấy công chúng Mỹ đang phải trả một số tiền lớn vào các liệu pháp bổ sung, ước tính khoảng 36 tỷ (Đô La) hàng năm, phần lớn đều vượt ngân sách. Liệu pháp bổ sung chiếm khoảng 1,5% tổng chi tiêu chăm sóc sức khỏe và tổng chi tiêu vượt ngân sách về chăm sóc sức khỏe tại Hoa Kỳ là 11,2%. Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho rằng chăm sóc tích hợp có thể sinh lãi.

Viện Y học thuộc Viện Hàn lâm Quốc gia đã khuyến cáo rằng" nên đưa chương trình giảng dạy tiêu chuẩn về liệu pháp bổ sung vào trường Y". Trong năm 2010, một cuộc khảo sát trên 1.700 sinh viên y khoa từ một nửa các trường y tế Mỹ cho thấy 77% đồng ý bệnh nhân có các bác sĩ biết về liệu pháp bổ sung thêm vào liệu pháp thông thường sẽ được hưởng lợi nhiều hơn bệnh nhân có các bác sĩ chỉ quen thuộc với y học phương Tây( Tây Y).

Các cơ quan nghiên cứu hàng đầu về liệu pháp bổ sung là NCCAM thuộc NIH. Ngân sách của NCCAM cho năm 2013 là 128 triệu (Đô La), ít hơn 0,4% tổng ngân sách của NIH. Mặc dù liệu pháp bổ sung không dễ dàng đánh giá bằng nghiên cứu lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, năm 2005 Viện Y khoa khuyến cáo rằng phương pháp điều trị y học thông thường và bổ sung đều đạt tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả là như nhau.

Tham khảo:
1. Abbott RB et al. Medical student attitudes toward complementary, alternative and integrative medicine. Evid Based Complement Alternat Med. 2011.
2. Barnes PM et al. Complementary and alternative medicine use among adults and children: United States, 2007. CDC National Health Statistics Report Number 12, Dec 2008.
3. Bishop FL et al. Who uses CAM? A narrative review of demographic characteristics and health factors associated with CAM use. Evid Based Complement Alternat Med. 2010.
4. Herman PM et al. Are complementary therapies and integrative care cost-effective? A systematic review of economic evaluations. BMJ Open. 2012 Sep 3;2(5).
5. Johnson PJ et al. Personal use of complementary and alternative medicine (CAM) by U.S. health care workers. Health Serv Res. 2012 Feb;47(1 Pt 1):211–27.
6. Nahin RL et al. Costs of complementary and alternative medicine (CAM) and frequency of visits to CAM practitioners: United States, 2007. National Health Statistics Reports; no 18. Hyattsville, MD: National Center for Health Statistics. 2009.
7. Ventegodt S et al. Meta-analysis of positive effects, side effects and adverse events of holistic mind-body medicine (clinical holistic medicine): experience from Denmark, Sweden, United Kingdom and Germany. Int J Adolesc Med Health. 2009 Oct–Dec;21(4):441–56.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lightworkers là gì và các đặc tính tâm linh của Lightworkers

LIGHTWORKERS - NHỮNG TRẬN CHIẾN NĂNG LƯỢNG GIỮA ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI (Phần 1)

SEND UFOs - Ashtar, PTAAH