Tác động của tâm linh lên bệnh


****
Nguyễn Phước Thy
Từ tinh thần xuất phát từ danh từ Latin"Spiritus", có nghĩa là hơi thở, và từ động từ"spirare", có nghĩa là để thở. Nó có liên quan đến kinh nghiệm của sự kết nối đến tầm quan trọng, tự kết nối , kết nối với người khác, với thiên nhiên, và với ý nghĩa thiêng liêng. Có thể nói rằng tâm linh làm cho người ta "thở" theo nghĩa phi vật thể, nó cung cấp ý nghĩa và sức mạnh và giúp các cá nhân đối phó với những thách thức của cuộc sống.

Mặc dù tôn giáo thể hiện tâm linh bằng cách xác định các tập quán, tín ngưỡng, và các văn bản về siêu việt được chia sẻ bởi một cộng đồng cụ thể, tâm linh không giới hạn tôn giáo. Bệnh ảnh hưởng đến tinh thần, nó ảnh hưởng đến mọi người khỏe mạnh, trực tiếp trong cuộc sống và những gì giúp họ cảm thấy bắt nguồn từ sự tự kết nối, với người khác, với thiên nhiên, đôi khi với Thiên Chúa. Không chỉ là một sự kiện thể chất, bệnh tật phá vỡ tất cả các khía cạnh của cuộc sống, kích động lo lắng, và có thể gây ra sự cô lập. Ngoài ra, bệnh thường mang lại sự phản ánh về cuộc sống và các mối quan hệ của một người, có thể giúp xác định bản thân và các quyền ưu tiên. Đối phó với một căn bệnh đe dọa tính mạng trở thành công việc của cuộc sống bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân và các thành viên gia đình phải vật lộn với những câu hỏi hiện sinh:

+ Có nghĩa là: Có phải cuộc sống của tôi là quan trọng?
+ Phản ánh: Làm thế nào tôi sẽ nhớ được?
+ Kết nối với những người thân yêu: Tôi cần ai tha thứ không?
Những câu hỏi hiện sinh mà bệnh nhân phải đối mặt có thể gây ra đau khổ tinh thần, một dạng đau mà không thể được điều trị bằng thuốc. Mặc dù vậy, nhiều bệnh nhân cảm thấy điều quan trọng là các nhà cung cấp y tế của họ thừa nhận và quan tâm vấn đề tâm linh của họ. Một cuộc khảo sát về tâm linh trong y học từ năm 2006 cho thấy 62% bệnh nhân bị bệnh nặng tìm thấy tâm linh"vừa phải" đến "vô cùng" quan trọng mà các bác sĩ chăm sóc chính (PCP) giải quyết mối quan tâm tinh thần. Chỉ có 11% được hỏi bởi Bác sĩ chăm sóc chính(PCP) nếu họ muốn thảo luận về mối quan tâm tâm linh , và 12% được hỏi về tầm quan trọng của tâm linh cho họ. Khi được hỏi tại sao họ không thảo luận tâm linh với PCP của họ, 62% bệnh nhân nói rằng họ không nghĩ rằng nó là một phần công việc của một bác sĩ, 31% đã không nghĩ rằng PCP có thời gian, và 17% đã không nghĩ rằng PCP sẽ muốn thảo luận về nó.

Tâm linh, trong đó có niềm tin về bệnh tật, sức khỏe, chết, và thế giới bên kia, chỉ thị các giá trị và chuẩn mực nhiều bệnh nhân. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc ra quyết định y tế và giúp thu hẹp mục tiêu của bệnh nhân cho việc chăm sóc sức khỏe của họ.

Các nhà cung cấp chăm sóc tinh thần:
Bệnh nhân nhập vào hệ thống chăm sóc sức khỏe để tìm sự giúp đỡ với sự khó chịu về tâm lý hoặc tâm thần. Trong khi họ đang được chăm sóc y tế, có thể có đau khổ tinh thần đáng kể, đặc biệt là khi bệnh trở nên nghiêm trọng và / hoặc đe dọa tính mạng. Ủy ban chung về công nhận của Tổ chức Chăm sóc sức khỏe công nhận rằng cung cấp chăm sóc tinh thần góp phần vào việc chữa bệnh (kể cả khi không có cách chữa), bệnh nhân và những người thân yêu của họ được hưởng lợi, do đó đòi hỏi các tổ chức chăm sóc sức khỏe đánh giá và giải quyết các bệnh nhân tâm linh một cách đầy đủ. Chăm sóc hỗ trợ tinh thần là bộ khung độc đáo cho người sử dụng để đem lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ, bất chấp những khuôn khổ cụ thể nào.

Giáo sĩ bệnh viện(Hospital Chaplains):
Không giống như các bộ trưởng cộng đồng, đào tạo giáo sĩ chăm sóc sức khỏe bao gồm đào tạo giám sát trong bối cảnh lâm sàng cùng với một mức độ trong thần học. Giáo dục này cho phép họ đánh giá bệnh nhân đau tinh thần có thể được trải nghiệm và hỗ trợ bệnh nhân trong việc sử dụng các nguồn riêng của họ về sức mạnh để đối phó với bệnh tật mà không có áp đặt niềm tin, giải pháp, và giá trị vật chất. Vì hầu hết các giáo sĩ chăm sóc sức khỏe không có một nền y tế, họ tiếp cận chăm sóc bệnh nhân từ một góc độ khác nhau, tập trung vào những câu chuyện và các nguồn sức mạnh của bệnh nhân.
Đôi khi giáo sĩ là "cây cầu" giữa các ngôn ngữ được sử dụng bởi các nhà cung cấp y tế và ngôn ngữ tinh thần của bệnh nhân và gia đình sử dụng để diễn tả nỗi sợ hãi, hy vọng, và niềm tin của họ. Cùng một lúc các giáo sĩ có thể yêu cầu các nhà cung cấp y tế làm rõ câu hỏi trong các cuộc họp gia đình, làm cho giá trị tinh thần và niềm tin là một phần của cuộc trò chuyện. Bằng cách xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng, cung cấp lắng nghe phản ảnh, sử dụng các nghi lễ, cầu nguyện khi thích hợp, các giáo sĩ có thể giúp bệnh nhân tìm kiếm các hình thức chữa bệnh tinh thần mà họ cần.

Trong khi giáo sĩ là những chuyên gia chăm sóc tinh thần trong môi trường chăm sóc sức khỏe, họ không đơn độc trong việc phục vụ chức năng này. Handzo và Koenig (2004) mô tả vai trò nhà cung cấp y tế trong việc giải quyết tâm linh là "tổng quát trong việc chăm sóc tinh thần." Họ đề xuất rằng các nhà cung cấp y tế nên đánh giá ngắn hạn về tinh thần như một phần của việc đánh giá vật lý. Các nhà cung cấp y tế không cần tham gia vào các cuộc thảo luận thần học, cố gắng trả lời câu hỏi khó trả lời, hoặc vượt quá chuyên môn của họ.

Tuy nhiên, sự hiểu biết như thế nào về niềm tin tôn giáo của bệnh nhân giúp đỡ hoặc cản trở khả năng đối phó với bệnh tật và ảnh hưởng đến quyết định chăm sóc sức khỏe của mình là điều cần thiết để chăm sóc y tế tốt. Nếu cần thiết, các nhà cung cấp y tế sau đó có thể tham vấn từ một bệnh nhân đến giáo sĩ, những người khám phá thêm và hỗ trợ tinh thần của bệnh nhân.


Bài đọc đề nghị(Suggested Readings):
1.Cross T, Barzon J, Dennis K, Isaacs R. Towards a Culturally Competent System of Care: A Monograph on Effective Services for Minority Children Who are Severely Emotionally Disturbed. Washington, DC: CASSP Technical Assistance Center, Georgetown University Child Development Center. 1989.
2.Emanuel ES, Fairclough DL, Slutsman J, Eamnuel LL. Understanding economic and other burdens of terminal illness: the experience of patients and their caregivers. Annals of Internal Medicine. 2000;132:6:451–459.
3.Handzo G, Koenig HG. Spiritual care: whose job is it anyway? South Med J. 2004;97:1242–1244.
4.Himmelstein DU, Thorne D, Warren E, Woolhandler S. Medical bankruptcy in the United States, 2007: results of a national study. Am J Med. 2009;122(8):741–746.
5.Hogan C, Lunney J, Gabel J, Lynn J. Medicare beneficiaries' costs of care in the last year of life. Health Affairs. 2001;20(4):188–195.
6.Institute of Medicine. Unequal Treatment: Confronting Racial and Ethnic Disparities in HealthCare. Washington, D.C.: National Academy Press.
7.Kutner M, Greenberg E, Jin Y, Paulsen C. The Health Literacy of America's Adults: Results from the 2003 National Assessment of Adult Literacy (NCES 2006-483). Washington, DC: National Center for Education Statistics, US Department of Education; 2006.
8.Merlis, M. Family Out-of-Pocket Spending for Health Services. New York: Commonwealth Fund, June 2002.
9.Nelson A. Unequal treatment: confronting racial and ethnic disparities in health care. J Nat Med Assoc. 2002;94(8):666–668.
10.Powers, BJ, Trinh, JV, Bosworth, HB. Can this patient read and understand written health information? JAMA. 2010;304(1):76–84.
11.Puchalski, Improving the quality of spiritual care as a dimension of palliative care: the report of the consensus conference. J Palliative Med. 2009;12(10):885–904.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Lightworkers là gì và các đặc tính tâm linh của Lightworkers

LIGHTWORKERS - NHỮNG TRẬN CHIẾN NĂNG LƯỢNG GIỮA ÁNH SÁNG và BÓNG TỐI (Phần 1)

SEND UFOs - Ashtar, PTAAH